Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG THU HỒI VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ (VK,VLN,CCHT), PHÁO VÀ ĐỒ CHƠI NGUY HIỂM TRƯỚC TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN QÚY MÃO 2022.

Trong những năm qua, việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo và đồ chơi nguy hiểm luôn được Nhà nước các cấp tăng cường các hoạt động quản lý, bởi đây chính là nguồn công cụ nguy hiểm trong các hoạt động phạm tội; các đối tượng lợi dụng, sử dụng trong các vụ án gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cướp, cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ việc cháy nổ, làm thiệt hại lớn đến tài sản, an toàn tính mạng của nhân dân.

          Nhằm quản lý có hiệu quả lĩnh vực này, các lực lượng chức năng đã tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc nghiêm trọng để đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

          Để toàn thể nhân dân chấp hành tốt các quy định về quản lý vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, trước tiên cần hiểu rõ những khái niệm để phân định một cách cụ thể đó là:

          - Về vũ khí thô sơ: Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp như: dao găm, kiếm, giáo mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu.          

          - Về các loại đồ chơi nguy hiểm thuộc danh mục cấm gồm: các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn, súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại, súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ; các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc hình dáng súng ngắn; các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ là bằng gỗ, tre, nhựa, giấy nén.  

             - Về pháo nổ: Pháo nổ là loại sản phẩm bên trong có chứa thuốc pháo và khi có yếu tố ngoại lực tác động thì gây tiếng nổ. Sử dụng trái phép pháo nổ là hành vi: đốt, ném, đập, phóng, phụt hoặc dùng bất cứ hình thức nào khác gây nổ pháo.

          *Các quy định có liên quan: Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 79/2018/NĐ-CP ngày 16/05/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo; Nghị định số 167/2013/NĐCP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

          * Một số mức phạt điển hình đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này được quy định như sau:

          - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép. Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.

          - Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép đồ chơi nguy hiểm.

          - Phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại pháo trái phép.

          - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm.

          Để chuẩn bị đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc - Mỗi người dân, mỗi gia đình hãy làm nhiều việc tốt vì ANTT.Tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng vũ khí thô sơ, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm.Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí thô sơ, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm. Khi  phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị Nhân dân hãy thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng việc phản ánh, tố giác đến Công an xã Đa Lộc hoặc những người có trách nhiệm để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Tự giác khai báo và giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo trái phép về UBND xã, Công an xã Đa Lộc. Trường hợp cố tình tàng trữ, sử dụng và khai báo gian dối sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

        Không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo và đồ chơi nguy hiểm là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh tại khu dân cư và tiến tới đón Tết Nguyên đán Qúy mão 2023 an toàn, lành mạnh và tiết kiệm./.

                                                                                                                                                                   BAN VĂN HÓA XÃ

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: NGUYỄN HẢI NĂM - CHỦ TỊCH UBND XÃ ĐA LỘC.

Địa chỉ: Xã Đa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0949136999

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa