Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ - NHỮNG HỆ LỤY KHÔN LƯỜNG

HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ - NHỮNG HỆ LỤY KHÔN LƯỜNG

       Kính thưa toàn thể Nhân dân!

       Trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng Internet đưa nhiều thông tin về “ Hội Thánh Đức Chúa trời” hay “Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ” đang khiến dư luận vô cùng xôn xao bởi những dấu hiệu cực đoan, trái với thuần phong mỹ tục, tin vào nhiều điều phi lý, phản khoa học, đi ngược lại truyền thống tốt đời đẹp đạo của các tôn giáo ở nước ta. Đáng chú ý, nhiều người gia nhập hội này còn phải tuân thủ những điều hết sức kỳ quái như: Không ăn đồ thờ cúng, dỡ bỏ bàn thờ cúng tổ tiên, không quan hệ vợ chồng, không tắm rửa, không coi người sinh thành ra mình là bố mẹ mà chỉ có một cha mẹ là Đức Chúa Trời, tự nguyện nộp phí cho tổ chức… Nhiều người đã bị dụ dỗ, nhẹ dạ cả tin, nhất là nữ sinh viên và phụ nữ trẻ có chồng, khiến bao gia đình rơi vào cảnh vợ chồng, cha con, mẹ con ly tán, học hành dang dở, tinh thần, thể xác suy sụp, tiền mất tật mang, cuộc sống bị đảo lộn. Đây có thể coi là một ẩn họa khó lường, gây mất tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khiến người dân hoang mang.

       Qua các phương tiện thông tin đã nêu thủ đoạn và cách thức tổ chức hoạt động Hội thánh của Đức chúa trời mẹ được biểu hiện cụ thể như sau:

       - Thủ đoạn hoạt động của Hội này thường tìm đến các địa phương thuê nhà trọ, nhà nghỉ bình dân và núp dưới hình thức bán hàng online, kinh doanh thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước, làm từ thiện... hoặc tìm đến các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, trường Đại học… để tiến hành hoạt động lôi kéo người dân tham gia. Đối tượng bị lôi kéo chủ yếu là phụ nữ, người già và học sinh, sinh viên hoặc những người nhẹ dạ cả tin, hoàn cảnh gia đình éo le, bất hạnh trong cuộc sống. Cách tiếp cận ban đầu là làm thân, an ủi, chia sẻ, làm cho người tiếp xúc mụ mị, sau đó lôi kéo tham gia vào hội nhóm.

       - Những người tham gia Hội này sẽ bị các đối tượng truyền giáo cho ăn bánh mỳ và uống nước thánh có màu đỏ. Khi uống thứ nước này sẽ khiến nhiều người rơi vào trạng thái không tỉnh táo, đầu óc mụ mị, gây mất khả năng kiểm soát.

       - Đối tượng truyền giáo rêu rao Đức chúa trời muốn ta cất của cải ở nước thiên đàng, đó là tấm lòng ta để ở đó. Chúng ta phải giao 1/10 tổng thu nhập hàng tháng, để đến ngày thứ 7 cuối tuần dâng lên Đức chúa trời mẹ. Nhưng số tiền này dùng để chi vào việc gì thì tín đồ không được biết.

       Những cuốn sách phục vụ truyền đạo của Hội Thánh của Đức Chúa trời Mẹ (Ảnh Internet)

       Những người tham gia tổ chức này sau khi trở thành con chiên với niềm tin rằng khi chết đi Đức chúa trời sẽ biến hóa cho các con chiên thăng thiên lên trời. Ở nước Thiên đàng sẽ sướng như tiên, vui chơi nhảy múa, không cần ăn uống, không dùng đến tiền. Đã không dùng đến tiền còn bắt con chiên dâng 1/10 thu nhập để Đức chúa trời mẹ giữ hộ. Đây là một hình thức có dấu hiệu lừa đảo để trục lợi.

       - “Hội thánh của Đức chúa trời” tổ chức thực hiện mô hình giống như kiểu bán hàng đa cấp. Theo đó, họ tuyển chọn, đào tạo những hạt nhân là những đối tượng khéo ăn nói, vận động trở thành trưởng nhóm. Các đối tượng cầm đầu này đi tuyên truyền, không được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về tôn giáo, thần học. Trưởng nhóm có trách nhiệm vận động để kết nạp thành viên mới, cứ được 10 người trở lên là có thể giảng đạo. Và các thành viên trong nhóm ấy lại tiếp tục nhiệm vụ đi kêu gọi, vận động các thành viên mới để lên chức trưởng nhóm.

       Về tư tưởng, “Hội thánh của Đức chúa trời” mang tính dị đoan. Hầu hết những người bị lôi kéo đều được các đối tượng rao giảng với luận điệu bố mẹ hiện tại chỉ là phần thân xác, cha mẹ thực sự là phần linh hồn. Nếu một lòng đi theo Đức Chúa trời sẽ được cứu rỗi khỏi các biến cố cuộc sống, khi chết được lên thiên đàng, hưởng hạnh phúc.Thậm chí, các đối tượng còn phản bác những lời răn dạy của bố mẹ, anh chị em trong gia đình, bởi những lời răn dạy đó là "lời của ma quỷ...". Tại các buổi hội thảo, làm lễ, các đối tượng còn tuyên truyền "sắp đến ngày tận thế", phải tích cực đi truyền đạo mới được hưởng cuộc sống hạnh phúc trên thiên đàng.

       

 

              Hình ảnh hoạt động của Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ (Ảnh Internet)

       “Hội thánh của Đức chúa trời” với luận điệu về ngày tận thế hay những tư tưởng trái thuần phong mỹ tục cho rằng: Đức chúa trời là đấng tối cao, Đức chúa trời tạo ra trái đất, các hành tinh trong vũ trụ và vạn vật trên trái đất, kể cả con người. Con người không phải do bố mẹ sinh ra. Khi ra nhập Hội thánh Đức chúa trời, các tín đồ phải bỏ thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng. Nhiều người vì tin đã đập bỏ bàn thờ ông bà, tổ tiên vì thờ tổ tiên là thờ ma quỷ trong nhà. Nhiều người rời bỏ gia đình; học sinh, sinh viên bỏ học, bỏ làm đi theo, tụ tập dụ dỗ, lôi kéo người khác...

       Hiện nay tổ chức “Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ” là tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận là tổ chức tôn giáo hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi. Cách hành đạo của các đối tượng này đang đi trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Vì vậy, việc tham gia tổ chức này là vi phạm pháp luật. Những người đứng ra tổ chức sinh hoạt, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

       Theo một số nguồn tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện các dấu hiệu hoạt động của “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”.

       Trước tình hình này, ngày 27/6/2023 UBND huyện Hậu Lộc đã có Công văn số 1678/UBND về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ và nắm bắt tình hình nội dung Báo điện tử Giáo dục và Thời đại đăng tải thông tin “Hội Thánh Đức Chúa trời Mẹ hoạt động trở lại tại Thanh Hóa”. Trong nội dung Công văn, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện; UBND các xã, Thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ và xác định quy mô hoạt động của tổ chức tà đạo này “nếu có”. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp kiểm tra xử lý theo quy định, rà soát, nắm bắt tình hình thông tin, dư luận nhân dân về hoạt động của các đạo lạ nói chung và của “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ” nói riêng.

       Kính thưa toàn thể Nhân dân!

       Để ngăn chặn hệ lụy hoạt động của tổ chức tự xưng này, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể từ xã đến thôn nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa bịp, mê tín dị đoan, từ bỏ gia đình, công việc để tham gia vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Tăng cường công tác vận động với những người dân bị lừa gạt tin theo “nếu có”; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của pháp luật. Phân biệt rõ các nhóm, tổ chức tự xưng “Hội Thánh Đức Chúa trời” có biểu hiện phản văn hóa, lệch chuẩn đạo đức xã hội, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trái pháp luật vv… để có biện pháp giải quyết và quản lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

        Bên cạnh đó, các gia đình trong toàn xã cần quan tâm cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của các đối tượng khi tiếp xúc, thường xuyên quan tâm theo dõi, quản lý con em mình; đồng thời các nhà trường cần tăng cường quản lý học sinh.  Khi phát hiện các đối tượng có hành vi truyền đạo, mỗi người dân nên tích cực đấu tranh, ngăn chặn ngay, đồng thời thông báo cho chính quyền hoặc công an xã để kịp thời xử lý.

       Kính mong toàn thể Nhân dân xã nhà quan tâm và phối hợp với chính quyền trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các tà đạo mang đậm sắc màu mê tín, dị đoan và phá vỡ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương. Qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn xã Đa Lộc.

                                                                                                  Tin bài: Ban văn hóa xã

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: NGUYỄN HẢI NĂM - CHỦ TỊCH UBND XÃ ĐA LỘC.

Địa chỉ: Xã Đa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0949136999

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa