Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Uỷ ban nhân dân huyện Hậu Lộc ban hành chỉ thị Về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại

Uỷ ban nhân dân huyện Hậu Lộc ban hành chỉ thị Về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại

       Nhằm thực hiện thực hiện Chỉ thị số 09/CTUBND ngày 28/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại, ngày 11/5/2023, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND nhằm tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách để phòng, chống bệnh dại.

          Chỉ thị nêu rõ: Trong 05 năm qua bệnh Dại ở nước ta đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu người phải điều trị dự phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế; trong năm 2022, cả nước ghi nhận 70 ca tử vong và 3 tháng đầu năm 2023 đã có 23 ca tử vong do bệnh Dại. Trên địa bàn tỉnh ta, từ năm 2022 đến nay đã xảy ra 02 ca tử vong do bệnh Dại và khoảng 10.000 người phải điều trị dự phòng; trước tình hình dịch bệnh Dại đang diễn biến phức tạp trong nước, nguy cơ bệnh Dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người là rất cao. Trên địa bàn huyện ta, trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 chưa ghi trường hợp nào tử vong do bệnh Dại.

          Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh Dại, giảm thiểu và tiến tới không còn người chết vì bệnh Dại, Chỉ thị này đã thể hiện những nội dung nhằm chỉ đạo các cấp, các ngành;  Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo quy định của Luật Thú y, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại và một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, của huyện. Chỉ thị của UBND huyện đã giao cho các ngành, các cấp liên quan trong toàn huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nội dung chỉ thị tập trung chủ yếu vào việc giao cho UBND các xã, Thị trấn  tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

          - Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó, có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, 2 chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại, tuyên truyền rộng rãi sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức cá nhân về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại; biện pháp, các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh Dại hiệu quả.

          - Triển khai các hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh Dại ở người và động vật. Phân công lực lượng tăng cường giám sát đến tận thôn, xóm để phát hiện sớm bệnh Dại trên động vật, có biện pháp xử lý, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh kịp thời; báo cáo đầy đủ tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch theo quy định. Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dại; xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

          - Tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng thôn, xóm, xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định; thành lập các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực thị trấn; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

          - Tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng, đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch; đặc biệt là các xã có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Dại chưa đạt yêu cầu.

          - Chủ động từ ngân sách dự phòng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tiêm phòng; có kế hoạch dự phòng kinh phí, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện dụng cụ, hóa chất, để chủ động phòng chống dịch khi có dịch xảy ra.

          - Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin Dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

          - Trạm Y tế, Cán bộ thú y ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn phải báo ngay cơ quan cấp trên để có biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

          Trên đây là một số nội dung cơ bản trong Chỉ thị số 06 của UBND huyện về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh Dại. Kính mong toàn thể nhân dân hưởng ứng thực hiện./.

                                                 Tin bài: Ban Văn hóa xã

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: NGUYỄN HẢI NĂM - CHỦ TỊCH UBND XÃ ĐA LỘC.

Địa chỉ: Xã Đa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0949136999

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa